ลาออกก่อนค่อยหางานใหม่ มีโอกาสได้งานมากกว่า ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1487
หางาน,สมัครงาน,งาน,ลาออกก่อนค่อยหางานใหม่ มีโอกาสได้งานมากกว่า ?

ยุคนี้อะไรก็ต้องเร็ว ใครทำก่อนย่อมได้เปรียบ รวมถึงการหาคนทำงาน ส่วนใหญ่ล้วนต้องการด่วน เพราะธุรกิจต้องเร่งขับเคลื่อน ถ้าช้าก็อาจเสียโอกาสไปไม่น้อย

 

แต่คนทำงานก็มีข้อจำกัด..คนมีประสบการณ์ มีทักษะพร้อมทำงาน มักไม่สามารถเริ่มงานได้ทันที ต้องไปลาออกล่วงหน้า 1 เดือนจากที่เก่าก่อน ซึ่งอาจไม่ตอบโจทย์องค์กรที่ต้องการด่วน ส่วนคนที่พร้อมทำงานทันที แต่ทักษะอาจไม่พร้อมเท่าคนมีประสบการณ์

 

ถ้าองค์กรให้น้ำหนักในเรื่องเวลามากกว่า โดยเลือกรับคนที่พร้อมเริ่มงานทันที แต่ไม่มีประสบการณ์ ก็ต้องสอนงาน เรียนรู้งานเพิ่มเติม ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 1 เดือนหรือมากกว่า แล้วถ้ายอมรอ 1 เดือนเพื่อเลือกคนมีประสบการณ์เข้ามาทำงาน ที่แม้ต้องเรียนรู้งานเพราะเป็นที่ใหม่ แต่ก็ไม่ต้องสอนเยอะ และอาจเป็นไปได้ว่า จะสามารถลงมือทำงาน สร้างผลงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่ารึเปล่า ?

 

ระยะเวลาเริ่มงานกับระยะเวลาการมีทักษะที่พร้อมลงมือทำงาน องค์กรให้ความสำคัญกับเรื่องไหนมากกว่ากัน ? หรือทั้ง 2 เรื่องนี้ต้องมาพร้อมกันเท่านั้น แม้อาจต้องใช้เวลาหาคนนานกว่า 1 เดือน

 

หมายเหตุ : การนำเสนอดังกล่าวเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ทางเราไม่ได้มีเจตนาจะต่อว่าหรือเข้าข้างฝ่ายใดนะคะ เพียงแต่ต้องการร่วมหาแนวคิดดี ๆ ที่เกี่ยวข้องให้กับแฟน ๆ เท่านั้นค่ะ  

 

ทีนี้ เรามาดูความเห็นของพี่ ๆ HR กันนะคะ จากคอนเทนต์ในสัปดาห์ก่อน JOBBKK ได้ถามไปว่า

ถ้าต้องการคนทำงานด่วน คนไหนได้รับพิจารณาก่อน ?

1 นาย A คุณสมบัติตรงทุกข้อ เริ่มงานได้ใน 1 เดือน 

2 นาย B คุณสมบัติขาดบางข้อ เริ่มงานได้ทันที

3 หาคนใหม่ที่คุณสมบัติครบ เริ่มงานได้ทันที 

 

แต่ต้องบอกก่อนว่า สำหรับประเด็นนี้มีปัจจัยหลายอย่างอีกมากมายที่ต้องพิจารณานะคะ ซึ่งเราจะสรุปในช่วงท้ายค่ะ เบื้องต้นมาดูผลสรุปกันก่อนนะคะ...

 

อันดับ 1 …นาย B คุณสมบัติขาดบางข้อ เริ่มงานได้ทันที : ด้วยเหตุผลที่ว่า ทักษะการทำงานสามารถสอนได้ พัฒนาได้ค่ะ ยังไงก็ต้องพิจารณากันในช่วงทดลองงาน 3 - 4 เดือนอยู่แล้ว ถ้าต้องการด่วนจริง ๆ ก็อยากได้แบบที่เข้ามาทำงานได้เลย แต่ก็หมายเหตุว่า จะต้องไม่ขาดคุณสมบัติที่เป็นปัจจัยหลักในการทำงานนะคะ ส่วนที่ขาดนั้นต้องเป็นส่วนที่เข้าไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ไม่ยากค่ะ

 

อันดับ 2 …นาย A คุณสมบัติตรงทุกข้อ เริ่มงานได้ใน 1 เดือน : เมื่อเจอคนที่ใช่แล้วก็ยอมรอ เนื่องจากคนที่มีคุณสมบัติครบนั้นหายากค่ะ และพร้อมเข้าใจด้วยอีกว่า เขาต้องไปเคลียร์งานของที่เก่าให้จบ เพราะ HR ก็ต้องการเวลาในการหาคนใหม่เช่นกัน แต่ในใจก็กลัวด้วยนะคะ ว่าเมื่อถึงวันจริงจะโดนนาย A เทรึเปล่า หลายคนเคยโดนค่ะ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น จะกลับไปเลือกนาย B ก็อาจไม่ทัน สุดท้ายก็ต้องเสียเวลาหาใหม่

 

เอาเป็นว่า ถ้าคุณคือนาย A อย่าทำให้พี่ HR ผิดหวังนะคะ หากไปไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องบอกยกเลิกล่วงหน้าค่ะ อย่าหายเงียบไปเฉย ๆ ให้เสียประวัตินะคะ

 

สุดท้ายอันดับ 3...คือการหาคนใหม่ที่คุณสมบัติครบ เริ่มงานได้ทันที : เป็นทางที่ HR เลือกน้อยที่สุด และยังให้ความเห็นด้วยว่า หากเลือกทางนี้แปลว่า ไม่ด่วน หรือจะเลือกก็ต่อเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ นาย B ขาดคุณสมบัติที่สำคัญไปค่ะ

 

อย่างที่กล่าวในตอนต้น ประเด็นนี้ยังมีปัจจัยอีกมากมายที่ต้องพิจารณา ขึ้นอยู่กับตำแหน่งงาน ทักษะสำคัญในงาน สถานการณ์ในแต่ละองค์กรซึ่งแตกต่างกันไป รวมถึงความต้องการของต้นสังกัด คำว่า “ด่วน” ในแต่ละที่จึงไม่เหมือนกันค่ะ

 

สิ่งสำคัญคือ การเตรียมทักษะความสามารถที่ตรงกับงานนั้นให้ครบถ้วนและพร้อมมากที่สุด ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ไหน จะเริ่มงานได้ใน 1 เดือน หรือได้ทันที โอกาสก็เป็นของคุณได้ไม่ยาก

 

JOBBKK ขอแนะนำว่า ถ้าคุณคือนาย A ที่ต้องกลับไปลาออกล่วงหน้า 1 เดือน เพื่อให้ที่ใหม่มั่นใจว่าคุณจะไม่เท ให้ถามเขาเรื่องสัญญาเลยค่ะ ควรนัดเซ็นให้เร็วที่สุด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสในการถูกที่ใหม่เทด้วย ถือว่า Win-Win ทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ

 

และถ้าคุณคือนาย B ก็ต้องเตรียมทักษะให้พร้อมมากที่สุด เพราะโอกาสที่คุณจะถูกเลือกมีไม่น้อยเลย ถ้าคุณสมบัติที่ขาดไปนั้นไม่ใช่ส่วนสำคัญ สามารถสอนได้ เรียนรู้ได้ค่ะ

 

ทักษะที่พร้อม + ความตั้งใจจริง = โอกาสที่มากกว่า

ขอให้แฟน ๆ ได้งานที่ใช่ในเร็ววันนี้นะคะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 142,647 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top